ปั้น miniTCDC CENTER ศูนย์กลางครีเอทีฟแห่งใหม่ของภาคตะวันออก

Home > Pr > News > ปั้น miniTCDC CENTER ศูนย์กลางครีเอทีฟแห่งใหม่ของภาคตะวันออก
252

ปั้น miniTCDC CENTER ศูนย์กลางครีเอทีฟแห่งใหม่ของภาคตะวันออก

การพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ไม่ได้ครอบคลุมเพียงการยกระดับเทคโนโลยีนวัตกรรม และภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีตลาดการค้าที่กว้างขึ้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) จึงเชิญชวนนักออกแบบและผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ EEC ต่อยอดผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ ภายใน miniTCDC CENTER ที่ตั้งใจให้เป็นศูนย์กลางครีเอทีฟ (Creative Hub) แห่งใหม่ของภาคตะวันออก

       สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้จับมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ ดำเนินโครงการพิเศษ ยกระดับบรรจุภัณฑ์ “ของฝาก” ของท้องถิ่น ให้มีภาพลักษณ์ใหม่ที่ตรงใจนักท่องเที่ยวมากขึ้น ผ่านการลงพื้นที่สำรวจหน้าตาสินค้าและของฝากใน 3 จังหวัดพื้นที่ EEC ได้แก่ ชลบุรี  ระยอง และฉะเชิงเทรา พร้อมปรับรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ ของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เช่น ขนมฝอยทอง มะยมเชื่อม ปลาหมึกอบแห้ง และอื่นๆ เพื่อยกระดับ “ของฝากแบรนด์ท้องถิ่น” ให้ทันสมัย แปลกใหม่ สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดและเทียบชั้นสินค้าในตลาดโมเดิร์นเทรดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      นายบุญฤทธิ์ อรัญกูล ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริษัท Ihapstudio สตูดิโอออกแบบครบวงจร ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับผู้ผลิตแบรนด์ไทยและต่างประเทศมานานกว่า 10 ปี กล่าวว่า คณะทำงาน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ได้ทำงานร่วมกัน โดยมี CEA เป็นผู้ประสานงานเพื่อหาแนวทางร่วมพัฒนา “บรรจุภัณฑ์ท้องถิ่น” สู่บรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจำหน่ายในตลาดโมเดิร์นเทรดและเหมาะสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ภายใต้แนวคิดEat.East : EEC Packaging for everyone” ซึ่งจะสร้างความเข้าใจตั้งแต่ลักษณะการขาย วิธีนำเสนอ ปัญหาต่างๆ ตลอดจนหาจุดยืนเพื่อสร้างเอกลักษณ์ สร้างการจดจำแก่นักท่องเที่ยว และสร้างคุณค่าให้กับของฝากแบรนด์โลคอล กระทั่ง เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในชุมชน

       โดยอาศัยแนวคิดการออกแบบเช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น ที่ยกระดับสินค้าท้องถิ่นด้วย “งานดีไซน์และครีเอทีฟ” การผสานไอเดียสร้างสรรค์และลูกเล่นต่างๆ ให้งานออกแบบผลิตภัณฑ์ดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย จนสามารถก้าวสู่ 10 บรรจุภัณฑ์ของฝากประจำท้องถิ่นใน 3 จังหวัด EEC ดังนี้

       1.ปลาทูหอม ของดีจากใจคนชลบุรี ซึ่งบรรจุภัณฑ์ได้รับการออกแบบลักษณะปลอกสวมขนาดแคบและยาว เพื่อโชว์ตัวปลา ที่บรรจุอยู่ในถาดพลาสติกซีลร้อนขอบทุกด้าน เพื่อหุ้มกันสินค้าและสวมด้วยปลอกกระดาษแข็ง

       2. ปลาหมึกบด จากจังหวัดชลบุรี ถูกปรับขนาดให้เล็กลง ดูทันสมัยขึ้น แต่คงปริมาณเท่าเดิม เพื่อความสะดวกต่อการรับประทาน โดยปลาหมึกบดจะถูกบรรจุไว้ในถุงซิปล็อคใส พร้อมติดสติกเกอร์กระดาษ

       3. ปลาหมึกอบกรอบ จากทะเลเมืองชล ได้รับการออกแบบให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยลดขนาดปลาหมึกอบกรอบให้พอดีคำ ง่ายต่อการฉีกรับประทาน และยังออกแบบฉลากกระดาษเป็นลายกราฟิกรูปปลาหมึก เพิ่มลูกเล่นและสร้างความแปลกใหม่แก่นักท่องเที่ยว

       4. ทุเรียนกวนพอดี ของดีเมืองระยอง ได้รับการออกแบบให้รองรับรูปทรงของทุเรียนกวนที่เป็นแท่งยาว ด้วยฟอร์มสามเหลี่ยมที่ทนทาน ง่ายต่อการขนส่ง และมีฟันสามเหลี่ยมปิดหัวและท้ายช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับผลิตภัณฑ์ และออกแบบลายกราฟิกลงบนบรรจุภัณฑ์ในแบบต่างๆ ทั้งหนามแหลมของทุเรียนในโทนสีเขียวและเหลือง ภาพผีเสื้อสมุทร นางยักษ์จากเรื่องพระอภัยมณี

       5. ทุเรียนทอด ของดีจากระยอง ได้รับการออกแบบฉลากลวดลายกราฟิกพระอภัยมณี สัญลักษณ์สร้างชื่อของจังหวัด ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับสินค้า ขณะที่ซองบรรจุเป็นซองพลาสติกใสซีลร้อน ซึ่งผู้ขายสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย

       6. มะยมเชื่อม ของดีจังหวัดระยอง ถูกปรับรูปทรงบรรจุภัณฑ์ให้เป็นทรงกระบวก และมีสัดส่วนความสูงที่พอดีกับไม้มะยมเชื่อม เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทานหรือพกพา และยังลดขนาดจำนวนไม้ลง เพื่อควบคุมการบริโภคที่พอเหมาะ

       7. มะม่วงกวน ของดีเมืองระยอง ได้รับการออกแบบในลักษณะบรรจุภัณฑ์ที่มีหูหิ้วในตัว เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน โดยมาพร้อมลวดลายกราฟิกของผลมะม่วงและภาพสุนทรภู่ ผู้แต่งนิทานพระอภัยมณี ส่วนมะม่วงกวน ด้านในห่อหุ้มด้วยกระดาษไข เพื่อรักษาคุณภาพของเนื้อมะม่วงกวน

       8. ขนมเปี๊ยะ ของดีจากฉะเชิงเทรา พัฒนาให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยภายในบรรจุขนมเปี๊ยะ 2 ชิ้น ขนาดรับประทานแบบพอดี แต่ยังคงรสอร่อยและกระบวนการผลิตแบบโบราณดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่น

       9. โบราณกาละแม กะทิจัดเต็มจากฉะเชิงเทรา ได้รับการออกแบบในขนาดเล็กพิเศษกว่าเดิม เพื่อให้เหมาะแก่การพกพาหรือเปิดทานได้อย่างสะดวกใน 1 ครั้ง มาพร้อมกราฟิกหลายลวดลาย ทั้งน้ำกะทิจากผลมะพร้าว และวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชน

       10. ฝอยทองกรอบ สูตรต้นตำรับจากแปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นการออกแบบลวดลายกราฟิกลงบนบรรจุภัณฑ์ ได้รับแรงบันดาลใจจากการเสิร์ฟขนมไทยโบราณในสมัยก่อน จัดวางองค์ประกอบให้เรียบง่ายและใช้สีโทนอบอุ่น เพื่อให้เกิดความรู้สึกน่ารับประทาน โดยบรรจุภัณฑ์จะเป็นแบบฉลากยาวคาดสวมตัวกล่อง ด้านบนไดคัทให้ถือได้ ส่วนภายในเป็นกล่องหลุมพลาสติก เพื่อรักษารูปทรงของฝอยทองกรอบ

        “ผู้ผลิตและผู้ประกอบการสร้างสรรค์ นอกจากการมีพื้นฐานความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ ยังต้องรอบรู้เรื่องการสร้างจุดขายให้กับสินค้าหรือบริการเพื่อสร้างการจดจำและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ด้วยการพัฒนาลูกเล่นบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมากกว่าสิ่งหุ้มห่อสินค้า เช่นเดียวกับของฝากในหลายประเทศที่สร้างอัตลักษณ์ด้วยงานดีไซน์ให้กับบรรจุภัณฑ์ เช่น หมู่บ้านแมวหูต่ง (Houtong Cat Village) ในไต้หวัน ที่ของฝากทุกชิ้นรวมถึงบรรยากาศภายในหมู่บ้าน ตั้งแต่สถานีรถไฟ ร้านค้าและคาเฟ่ ถูกตกแต่งให้มีแมวเป็นองค์ประกอบ ทั้งขนมเปี๊ยะหน้าแมว โปสการ์ดรูปแมว ป้ายบอกทางรูปแมว ซึ่งสร้างความน่าสนใจและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ได้หลายเท่าตัว” นายบุญฤทธิ์ กล่าว

       ด้าน นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) กล่าวว่า CEA เป็นหน่วยงานภาครัฐที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสร้างสรรค์ หรือเยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจด้านงานออกแบบในแขนงต่างๆ ผ่านการกระจายแหล่งเรียนรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์สู่ภูมิภาค หรือ “miniTCDC CENTER” เพื่อผลักดันให้เกิดการเรียนรู้และคิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์ที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในมุมบวก หรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ มากขึ้นในอนาคต 

        ล่าสุด ได้จัดตั้ง “miniTCDC CENTER” สาขาที่ 6 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นครีเอทีฟฮับแห่งใหม่ของภาคตะวันออก เป็นแหล่งรวมต้นไอเดียสำหรับการคิด พัฒนา ออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการสร้างสรรค์ สำหรับนักศึกษา นักออกแบบ ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ ให้เข้าถึงองค์ความรู้ด้านงานออกแบบและไอเดียเริ่มต้นธุรกิจสร้างสรรค์ อีกทั้งผลักดันผลิตภัณฑ์ชุมชน ธุรกิจสร้างสรรค์ระดับชุมชน ให้แข่งขันได้ในตลาด EEC ตลอดจนพัฒนาศักยภาพพื้นที่สร้างสรรค์ให้เป็นที่ยอมรับ และพร้อมรองรับการขยายตัวด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวในเขต EEC

ติดต่อเรา