- หน้าแรก
- ทำงาน และลงทุนในเขต EEC
- อุตสาหกรรม 5 คลัสเตอร์
- คลัสเตอร์อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
- อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ
เพิ่มมูลค่า พร้อมสร้างนวัตกรรมให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย
สกพอ. พร้อมสนับสนุนสู่การเป็น
ศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า
โครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อม
EEC เป็นที่ตั้งของท่าเรือแหลมฉบัง หนึ่งในท่าเรือน้ำลึกหลักสำหรับการขนส่งสินค้า
ระหว่างประเทศ ที่มีกิจกรรมทางเรือที่คึกคักที่สุดของโลก เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนา
ท่าเรือแหลมฉบังให้เป็นท่าเรือสากลระดับโลก โดยได้ดำเนินโครงการพัฒนา
ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าเรือในการรองรับ
การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต การพัฒนาดังกล่าว
จะช่วยสนับสนุนธุรกิจและกิจการต่างๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย
ให้สามารถเติบโตได้
แรงงานที่มีทักษะ
ปัจจุบันประเทศไทยมีแรงงานกว่า 850,000 คน
ทำงานในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ครอบคลุม
ทุกขั้นตอนการผลิต บริษัทต่างชาติชั้นนำหลายแห่ง
ได้ทำงานร่วมกับแรงงานที่มีทักษะในประเทศไทย
เพื่อพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าและ
อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทย
เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตร
ต่อสิ่งแวดล้อมของอาเซียนในอนาคต
สถานการณ์
ยานยนต์ไฟฟ้าของไทย
1 ไทยเป็นผู้ผลิตยานยนต์ อันดับที่ 10 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน
2 ประเภทอุตสาหกรรมที่ EEC ให้การสนับสนุน
– ยานยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์พลังงานใหม่อื่นๆ เช่น FCEV โดยครอบคลุมรถทุกประเภท เช่น รถยนต์นั่ง รถกระบะ รถบัส รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ รวมถึง รถไฟ เรือโดยสาร และโดรน เป็นต้น
– แบตเตอรี่ ระบบกักเก็บพลังงาน และชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า เช่น มอเตอร์ ระบบ Battery Management System รวมถึงระบบ ADAS
– สถานีชาร์จไฟฟ้า รวมถึงกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์สมัยใหม่ เช่น กิจการให้บริการทดสอบยานยนต์และแบตเตอรี่ กิจการฝึกอบรมด้านยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น
3 บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ดำเนินธุรกิจในพื้นที่ EEC
ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า
– ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เช่น BYD, GWM, SAIC-CP (MG), CHANGAN, GAC AION, Chery เป็นต้น
– ผู้ผลิตแบตเตอรี่และระบบกักเก็บพลังงาน เช่น AMITA, BMW, SVOLT DRAXLMAIER, SVOLT, GOTION, SUNWODA เป็นต้น
4 นโยบายรัฐในการสนับสนุนการลงทุนและการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า
1. สิทธิประโยชน์การลงทุน พ.ศ. 2567 – 2570
2. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล (สูงสุด 15 ปี)
3. สิทธิประโยชน์อื่นๆ ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล (มาตรการ EV 3.5)
จำนวนยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน
จดทะเบียนในปี 2567
จดทะเบียนสะสม
(ปี 2563 - 2567)
ข้อมูล ณ มี.ค. 2568