- หน้าแรก
- ท่างานและลงทุนในเขต EEC
- โครงสร้างพื้นฐานด้านขนส่ง โลจิสติกส์ และสาธารณูปโภค
- โครงการขนาดใหญ่
- ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3
ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด
ระยะที่ 3
เป็นโครงการสำคัญต่อการเสริมศักยภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทย
โดยมุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้าเหลว ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมีให้มีความปลอดภัยและเพียงพอต่อความต้องการในอนาคต
โครงการนี้ยังเป็นหัวใจในการสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายใน EEC โดยเฉพาะปิโตรเคมีขั้นสูง
และพลังงานสะอาด ช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม
และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล
ขีดความสามารถของท่าเรือ
อุตสาหกรรมมาบตาพุด
ในปัจจุบัน
ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นท่าเรืออุตสาหกรรม
ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสามารถในการ
ขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลว ในปริมาณ 16
ล้านตันต่อปี ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ จำนวน 12 ราย
เป็นผู้ให้บริการท่าเทียบเรือเฉพาะกิจ จำนวน 9 ราย
และผู้ให้บริการท่าเทียบเรือสาธารณะ จำนวน 3 ราย
ภาพรวมของโครงการพัฒนาท่าเรือ
อุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3
ที่ตั้ง : ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)
วัตถุประสงค์ :
- เพิ่มขีดความสามารถและความจุในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลว
- เพื่อให้มีท่าเรือสาธารณะให้บริการมากขึ้น
- เพื่อรักษาความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ
ขอบเขตของโครงการ : ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (งานขุดลอกและถมทะเล)
- พื้นที่ 1,000 ไร่ ความยาวหน้าท่ารวม 2,200 เมตร
- ร่องน้าเดินเรือลึก 16.0 เมตร
- แอ่งกลับเรือกว้าง 700 เมตร
- พื้นที่ถมทะเล 550 ไร่ แบ่งเป็น
- แปลง B พื้นที่ 200 ไร่ ก่อสร้างสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติและท่าเทียบเรือขนถ่ายก๊าซธรรมชาติ
- แปลง A และแปลง C พื้นที่รวม 350 ไร่ กนอ. ปรับเปลี่ยนแนวทาง การดำเนินโครงการจากการร่วมลงทุนเป็นการให้เช่าระยะยาว
- พื้นที่กักเก็บตะกอน 450 ไร่
- เงินลงทุน (ทั้งระยะที่ 3) 93,625 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนค่าถมทะเลของ กนอ. 30,300 ล้านบาท (32%) ค่าก่อสร้างสถานีและท่าเรือก๊าซของเอกชน 63,325 ล้านบาท (68%)
โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรม
มาบตาพุด ระยะที่ 3
ช่วงที่ 1
เอกชนคู่สัญญา : บริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินอล จำกัด
วันที่ลงนามสัญญา : วันที่ 1 ตุลาคม 2562
ขีดความสามารถ : ประกอบกิจการท่าเรือก๊าซ ความจุ 11 ล้านตันต่อปี
พื้นที่โครงการ : แปลง B พื้นที่ 200 ไร่ ร่องน้าลึก 16 เมตร ความยาวหน้าท่า
1,415 เมตร ท่าเรือก๊าซ 3 ท่า เทียบเรือบริการ (Jetty) 4 ท่า
ระยะเวลาร่วมลงทุน : ให้สิทธิเอกชนดำเนินโครงการ 35 ปี
(ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 3 ปี ก่อสร้างท่าเรือก๊าซ 2 ปี
ประกอบกิจการ 30 ปี)
งานในความรับผิดชอบของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) :
- ชำระเงินที่รัฐร่วมลงทุน 1,010 ล้านบาทต่อปี เป็นระยะเวลา 30 ปี (เริ่มชำระในปีที่ 5)
-
ชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 936 ราย
รวมเป็นเงิน 93.6 ล้านบาท (แล้วเสร็จ)
งานในความรับผิดชอบของเอกชนคู่สัญญา (บริษัท GMTP) :
-
ออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) - ก่อสร้างแล้วเสร็จ
(31 มี.ค.2568) - ออกแบบและก่อสร้างท่าเรือก๊าซ (Superstructure) - เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ 15 ต.ค. 2568
แผนการดำเนินงานโครงการ
กนอ. ลงนาม
สัญญาฯ กับบริษัท
กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินอล จำกัด
1 ต.ค. 2562
เริ่มต้นนับระยะเวลา
โครงการเริ่มก่อสร้าง
โครงสร้างพื้นฐาน
(NTP 1)
28 ธ.ค. 2564
งานก่อสร้างทางทะเล
แล้วเสร็จ
30 มี.ค. 2568
เริ่มก่อสร้างท่าเรือก๊าซ
15 ต.ค. 2568
ก่อสร้างท่าเรือก๊าซ
โดย Gulf MTP
เปิดดำเนินการ
ท่าเรือก๊าซ
ปี 2572
งานก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3
ช่วงที่ 1 แล้วเสร็จสมบูรณ์ วันที่ 31 มีนาคม 2568
งานขุดลอกและถมทะเล (Dredging and Reclamation)
งานก่อสร้างเขื่อนกันทราย (Revetment)