ขีดความสามารถรวม ปัจจุบัน 11 ล้าน TEU
จำนวนเรือสินค้าผ่านท่า
12,123 เที่ยว
ปริมาณสินค้าผ่านท่า
สินค้าทั่วไป95.2 ล้านตัน
สินค้าตู้คอนเทนเนอร์9.4 ล้าน TEU
รถยนต์ 1.34 ล้านคัน
นำเข้า 50.2%
ส่งออก 49.8%
สัดส่วนการขนส่ง พื้นที่หลังท่า
รถบรรทุก 87.7%
เรือ 6.6%
ราง 5.7%
ข้อมูล : การท่าเรือแห่งประเทศไทย
อันดับท่าเรือ
ที่ 16 ของโลก
ที่ 14 ของเอเชีย
ภาพรวมของโครงการพัฒนา ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3
ที่ตั้ง : ตำบลทุ่งขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
หน่วยงานเจ้าของโครงการ : การท่าเรือแห่งประเทศไทย
วัตถุประสงค์โครงการ :
โครงการฯ ระยะที่ 3 ประกอบด้วย
เงินลงทุน 110,924 ล้านบาท
สถานะและแผนดำเนินโครงการ
ปี 2562
คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนท่าเรือ F
25 พ.ย. 2564
ลงนามสัญญาท่าเรือ F
ปี 2563-2568
ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและท่าเทียบเรือ F1
ปี 2570
เปิดท่าเทียบเรือ F1
ปี 2574
เปิดท่าเทียบเรือ F2
TBD
เปิดท่าเทียบเรือ E0
เปิดท่าเทียบเรือ E1
เปิดท่าเทียบเรือ E2
โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของ ท่าเทียบเรือ F
เอกชนคู่สัญญา :
บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด (GPC)
วันที่ลงนามสัญญา :
วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564
ขีดความสามารถ :
รองรับตู้สินค้า ท่าเรือ F1: 2 ล้านตู้ต่อปี / F2: 2 ล้านตู้ต่อปี
พื้นที่โครงการ :
ท่าเรือ F พื้นที่ 757 ไร่ ขุดลอกร่องน้ำลึก 18.5 เมตรความยาวหน้าท่า ท่าละ 1,000 เมตร รวม 2,000 เมตร
ระยะเวลาร่วมลงทุน :
ให้สิทธิเอกชนดำเนินโครงการ 35 ปี (ก่อสร้าง 2 ปี ประกอบกิจการ 33 ปี)
งานในความรับผิดชอบ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)
(ออกแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (งานถมทะเล) และอาคารท่าเทียบเรือ ถนน ระบบสาธารณูปโภค ระบบรถไฟทางคู่ใหม่ ติดตั้งเครื่องจักร อุปกรณ์ขนย้ายสินค้า และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ)
– ภาพรวมมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 82.74 ข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2568
– ความก้าวหน้า ร้อยละ 4.75 (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2568)
– เริ่มจัดจ้าง สิงหาคม 2568
งานในความรับผิดชอบของเอกชน คู่สัญญา (บริษัท GPC)
(ออกแบบ ก่อสร้าง ให้บริการ และบำรุงรักษาท่าเทียบเรือ F)
ได้รับใบอนุญาตจากกรมเจ้าท่าแล้วเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566และได้รับการต่อใบอนุญาตแล้วเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2568
บริษัท GPC เริ่มเตรียมจัดจ้างผู้รับจ้าง EPC และจัดหาเครื่องมือ
กทท. ลงนามสัญญาฯ กับ บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด 25 พ.ย. 2564
กทท. ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานกทท. คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ F1 ภายใน 4 ปี
ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน งานก่อสร้างงานทางทะเล (งานถมทะเล) พื้นที่ท่าเทียบเรือ F1 แล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการทดสอบพื้นที่ถมทะเล ท่าเทียบเรือ F1 ก่อนส่งมอบให้เอกชนคู่สัญญา
แผน : เอกชนคู่สัญญา ก่อสร้างโครงสร้างหน้าท่า ท่าเทียบเรือ F1 ภายใน 2 ปี
เปิดดำเนินการ ท่าเทียบเรือ F1 ปี 2570
เปิดดำเนินการ ท่าเทียบเรือ F2 ปี 2574