โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิม
ของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (Airport Rail Link)
ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge)
ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีพญาไทไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบัง
ไปยังสนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าออกสนามบิน โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่

ความเป็นมาและความสำคัญ

ขอบเขตโครงการ

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับ เอกชนคู่สัญญา
(เอเชีย เอรา วัน) ลงนามข้อตกลงการร่วมลงทุนระหว่าง
ภาครัฐและเอกชน พัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง
เชื่อมสามสนามบิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบาย
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ร่วมลงนาม
บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการ
ร่วมกับ รฟท. ภายใต้ข้อตกลงการร่วมลงทุน
ระหว่างภาครัฐและเอกชน

– รถไฟความเร็วสูง (“HSR”) (สร้างใหม่)
– แอร์พอร์ต เรลลิงก์ (“ARL”) (ปรับปรุงของเดิม)
– แอร์พอร์ต เรลลิงก์ส่วนต่อขยาย (“ARLEX”) (สร้างใหม่)

– พื้นที่มักกะสัน 140.8 ไร่
– พื้นที่ศรีราชา 27.45 ไร่

– สถานีรถไฟ/ขบวนรถไฟ
– ทางเชื่อมต่อระหว่างอาคารสถานี
– อาคารและสถานที่จอดรถและจร (ถ้ามี)

รายละเอียดโครงการ

หน่วยงานเจ้าของโครงการ

: การรถไฟแห่งประเทศไทย

ลักษณะโครงการ

: เชื่อมกรุงเทพ กับพื้นที่ EEC ใช้เวลาไม่เกิน 60 นาที
ด้วยรถไฟความเร็วสูง ที่ความเร็วสูงสุด
250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทาง 220 กม.
และพัฒนาพื้นที่มักกะสัน 140.8 ไร่
เป็น EEC Gateway

สถานีรถไฟความเร็วสูง

: 9 สถานี

ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟความเร็วสูง

: พื้นที่ 400 ไร่ บริเวณฉะเชิงเทรา

ระยะเวลาร่วมลงทุน

: 50 ปี (รวมระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี)

เงินลงทุนของภาครัฐ

: 159,380 ล้านบาท

เงินลงทุนของเอกชน

: 111,994 ล้านบาท

เงินลงทุนรวม

: 271,824 ล้านบาท

สัญลักษณ์

รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

สถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

ทางรถไฟสายตะวันออก

สนามบิน

ท่าเรือ

TOD

รูปแบบการเดินรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

รถไฟในเมือง
ระยะทาง 50 กม. จำนวน 10 สถานี
ใช้ความเร็ว 160 กม./ชม.
รถไฟระหว่างเมือง
ระยะทาง 170 กม. จำนวน 6 สถานี
ใช้ความเร็ว 250 กม./ชม.
ขบวนรถไฟธรรมดา
ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 50 นาที
(จอดทุกสถานี)
ขบวนรถไฟด่วน
ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง
(จอดบางสถานี)

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ของรัฐและเอกชนและ
ระยะเวลาของโครงการ

รัฐ (รฟท.)

  • เวนคืนที่ดิน
  • ขอใช้พื้นที่หน่วยงานรัฐ
  • โยกย้ายผู้บุกรุก
  • รื้อย้ายสาธารณูปโภค
  • ส่งมอบพื้นที่ และสิทธิการใช้ที่ดิน
  • ผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน

เอกชน

  • ปรับปรุง แอร์พอร์ตเรลลิงก์
  • ออกแบบและก่อสร้างงานโยธา
  • จัดหาและติดตั้งงานระบบไฟฟ้าเครื่องกลและขบวนรถไฟ
  • เดินรถไฟและซ่อมบำรุง
  • เก็บรายได้ค่าโดยสารและเชิงพาณิชย์
  • พัฒนาโครงการ EEC Gateway
  • ดำเนินการและซ่อมบำรุง
  • เก็บรายได้การพัฒนาฯ
  • ก่อสร้าง 5 ปี
  • เดินรถและบำรุงรักษา 45 ปี
  • รวม 50 ปี
  • รูปแบบการร่วมลงทุน PPP Net Cost 50 ปี

กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ

  • เอกชนสร้าง โอนให้รัฐ (BTO)
  • เอกชนได้สิทธิพัฒนาและบริหาร 50 ปี (พัฒนา 5 ปี / บริหาร 45 ปี)
  • เอกชนสร้าง บริหาร โอนให้รัฐ (BOT)
  • เอกชนได้สิทธิพัฒนาและบริหาร 50 ปี (พัฒนา 5 ปี / บริหาร 45 ปี)
  • เอกชนจ่ายค่าเช่าที่ดินให้ รฟท. 52,337 ล้านบาท
  • แบ่งสัดส่วนรายได้ให้รัฐ (Revenue Sharing)

การพัฒนาที่ดินรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง (TOD)

สถานีมักกะสัน

สถานีศรีราชา

งบประมาณ
การลงทุน

รวมเงินลงทุน

271,824 ล้านบาท

ภาครัฐ

ลงทุน 159,830 ลบ.

เอกชน

ลงทุน 111,994 ลบ.

รัฐส่งมอบพื้นที่ 220 กม.
เวนคืน 925 ไร่
รื้อย้ายสาธารณูปโภค 720 จุด
รื้อย้ายผู้บุกรุก 569 หลัง

สถานะโครงการและความคืบหน้า

ภาพรวมความคืบหน้า
การดำเนินโครงการของฝ่ายรัฐ

  • เวนคืน 922 ไร่
  • รื้อย้ายสาธารณูปโภค 653 จุดเรื้อก่อนส่งมอบ 533 จุด เรื้อระหว่างก่อสร้าง 120 จุดไม่เป็นเงื่อนไขการส่งมอบพื้นที่
  • รื้อผู้บุกรุก 302 หลัง
  • ยกเลิกสัญญาเช่า 6 สัญญา
  • ขอใช้ที่หน่วยงานรัฐ 7 หน่วย
  • ยกเลิกสัญญาเช่า
  • เคลียร์พื้นที่ได้ข้อยุติพื้นที่ทดแทนลำรางสาธารณะฯ ที่พบภายหลังลงนาม
  • เวนคืน 3 ไร่
  • รื้อย้ายสาธารณูปโภค 67 จุด เรื้อก่อนส่งมอบ 41 จุด
    รื้อระหว่างก่อสร้าง 26 จุดไม่เป็นเงื่อนไขในการส่ง มอบพื้นที่
  • รื้อผู้บุกรุก 267 หลัง
  • ยกเลิกสัญญาเช่า 3 สัญญา
  • ขอใช้ที่หน่วยงานรัฐ 3 หน่วย (กฟน., กปน., กทม. ทำพร้อมอุโมงค์โครงการ)
  • ทำบันทึกรับมอบทรัพย์ที่ใช้ในแอร์พอร์ต เรลลิงก์แล้ว
ภาพรวมความคืบหน้า
การดำเนินโครงการของฝ่ายเอกชน
การปรับปรุง แอร์พอร์ต เรลลิงก์ งานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
0%
(ข้อมูล ณ มิ.ย. 68)
งานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
งานปรับปรุง บำรุงรักษา และเปลี่ยนอุปกรณ์ของระบบ CCTV / PAS / CASS /
DTS / ATS / AFC เป็นต้น รวมถึงงานระบบวิศวกรรมประกอบอาคาร
งานปรับปรุงและดัดแปลงตู้ขนสัมภาระเป็นตู้โดยสาร
งานตรวจสอบและปรับปรุงรางรถไฟให้มีความปลอดภัย
งานซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟ
งานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
งานติดตั้ง CCTV บนขบวนรถไฟ
งานทดสอบ การเริ่มเดินระบบ และการทดลองเดินรถ
งานตรวจสอบความพร้อมในการเปิดให้บริการ
การเตรียมการก่อสร้าง (Early Work) แล้วเสร็จ
0%
ถนนชั่วคราว
135 กิโลเมตร
สะพานชั่วคราว
56 กิโลเมตร
Casting Yard
ที่ เปรง
193 ไร่
Casting Yard
ที่ พานทอง
244 ไร่
Casting Yard
ที่ บางละมุง
94 ไร่

สถานะและแผนดำเนินโครงการ

ลงนาม
สัญญาร่วมลงทุน
24 ต.ค. 2562

รฟท.
ส่งมอบพื้นที่
ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
24 ต.ค. 2564

รพท.
ส่งมอบพื้นที่
ช่วงพญาไท-ดอนเมือง
ต.ค. 2566

NTP
ปี 2569

2574
เปิดให้บริการรถไฟ
ความเร็วสูงทั้งระบบ

ปรับปรุง ARL เวนคืนที่ดิน
รื้อย้ายสาธารณูปโภค
สถานะปัจจุบัน
(ต.ค.68) แก้ไขปัญหา
ผลกระทบทางการเงินจาก
โควิด-19
เอกชนสนับสนุน รฟท. บริหาร ARL (พญาไท-สุวรรณภูมิ)
เอกชนเริ่มก่อสร้างใช้เวลา 5 ปี
ขนาดตัวอักษร
ขนาดตัวอักษร