- หน้าแรก
- ทำงานและลงทุนในเขต EEC
- แรงงาน
- การพัฒนาทักษะบุคลากร EEC Model
การพัฒนาทักษะบุคลากร
EEC Model
กำลังคน คือหนึ่งในระบบนิเวศสำคัญ ที่สนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ EEC
“การมีงานทำ รายได้สูง ที่ตอบโจทย์การลงทุน”
การพัฒนากำลังคนในรูปแบบ EEC Model
เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาบุคลากรและการศึกษาที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการ
ของภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และครอบคลุมอุตสาหกรรมที่จะเข้ามาลงทุนใหม่
โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะสูง ตอบโจทย์อุตสาหกรรมยุคใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยแนวทางการศึกษาตามแนวคิด EEC Model
เป็นการพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อรองรับการจัดการศึกษายุคใหม่ตามหลัก “Demand Driven” ยกระดับพัฒนาทักษะบุคลากร สร้างกำลังคนตรงความต้องการภาคอุตสาหกรรม
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ EEC สร้างโอกาสให้เยาวชนเรียนจบ มีงานตรงความสามารถ รายได้ดีอย่างยั่งยืน
การศึกษาที่ตอบโจทย์ความต้องการจริง
หรือ Demand driven Education
จึงเป็นแนวทางใหม่ของการศึกษาที่ถูกกำหนดวางเป็นเป้าหมายสำคัญ
ที่ใช้ปรับทิศสร้างการศึกษาใหม่ หนุนสังคม-เศรษฐกิจ-การดำรงชีวิต
ที่กำลังเคลื่อนเข้าสู่สังคมอุตสาหกรรม 4.0
1. เป็นการศึกษาที่มุ่งหยุดความสูญเสีย
สูญเปล่า หยุดการตกงาน
จากผลิตผลของระบบการศึกษาทั้งหมดลง
ขยับปรับให้การจัดการศึกษาที่สั่งสมความผิดพลาด-ความสูญเสีย
มายาวนานของการศึกษาไทย ซึ่งมักติดยึดในการเอาสถาบัน ความรู้
จากครูอาจารย์เป็นศูนย์กลาง มาสู่โหมดความต้องการจริงของปัจจุบัน
เพื่อขับเคลื่อนให้การศึกษาปรับไปตามการพัฒนาเศรษฐกิจ
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความก้าวหน้าที่เป็นจริง
2. ขับเคลื่อน จัดปรับให้มีการจัดการศึกษา
ที่ตอบโจทย์สมรรถนะ ความรู้ ทักษะ
สิ่งแวดล้อมใหม่
ให้ตรงตามความต้องการจริงในการงาน การอาชีพ การประกอบการ
ยุคใหม่ ไม่ใช่การจัดการศึกษาแค่ให้มีการเรียนการสอน มีห้องเรียน
ที่เวียนว่ายไปตามหลักสูตร วิชาเรียนที่เคยชินกันมาแต่เนิ่นนาน!
แต่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดกระบวนการศึกษาให้มีความตื่นตัว ร่วมมือกับโลก
ที่เป็นจริงในการปรับสมรรถนะ ความรู้ ทักษะให้ตรงตามการงาน
ความรู้ โลกแวดล้อมใหม่ที่เป็นจริง นำไปใช้ได้
3. สร้างแพลตฟอร์มการเชื่อมประสาน
รับผิดชอบร่วม
ระหว่างฝ่ายที่ต้องการบุคลากร สถานประกอบการต่าง ๆ
(ทั้งภาคอุตสาหกรรม บริการ) กับสถาบันการศึกษาให้มีความร่วมมือ
ทั้งในมิติของเป้าหมาย หลักสูตร วิธีการเรียนการสอน สิ่งแวดล้อม
และการปรับตัวสื่อสารในกระบวนการพัฒนาที่ต่อเนื่องมุ่งตอบโจทย์
การงานที่แท้จริง เพื่อให้การศึกษามีความก้าวหน้าต่อเนื่อง
เป็นหนึ่งเดียวกับการพัฒนากิจการ เศรษฐกิจ สังคม
และคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน