การพัฒนา
ทักษะบุคลากร

แนวทางการศึกษาตามแนวคิด EEC Model

เป็นการพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อรองรับการจัดการศึกษายุคใหม่ตามหลัก “Demand Driven”
ยกระดับพัฒนาทักษะบุคลากร สร้างกำลังคนตรงความต้องการภาคอุตสาหกรรม
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ EEC สร้างโอกาสให้เยาวชนเรียนจบ มีงานตรงความสามารถ รายได้ดีอย่างยั่งยืน

การพัฒนากำลังในรูปแบบ EEC Model แบ่งเป็น

EEC Model Type A

เป็นหลักสูตรระดับปริญญา (Degree)
หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช./ปวส.)
ที่สถาบันการศึกษาร่วมมือกับผู้ประกอบการในการพัฒนาหลักสูตร
และทักษะบุคลากร เรียนฟรี มีงานทำ รายได้สูง เอกชนสนับสนุน
ทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร

EEC Model Type B

เป็นการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อปรับเพิ่มทักษะในระยะเร่งด่วน
ภาครัฐอุดหนุนไม่เกินร้อยละ 50 ส่วนที่เหลือเอกชนเป็นผู้สนับสนุน
โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้ 2.5 เท่า เพื่อเป็นการจูงใจนักลงทุน
ให้มีการส่งเสริมด้านพัฒนาบุคลากร

EEC Model Type C

เป็นการยกระดับทักษะสมรรถนะ สำหรับการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี
ยุคใหม่ คือ Automation Transformation (AX),
Digital Transformation (DX) และมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม
เพื่อโลกและโลกแวดล้อม Green Transformation (GX)
ตั้งกลุ่มเป้าหมายบุคคลที่มีคุณวุฒิด้านวิศวกรรม/
ช่างที่อยู่ระหว่างการว่างงานไม่เกิน 6 เดือน อายุไม่เกิน 30 ปี
มีหลักสูตรนำร่องด้าน Semiconductor, Automation
และ EV บุคลากร ผ่านการฝึกอบรม และขึ้นทะเบียนรอการจ้างงาน
และผู้ลงทุน/ผู้ประกอบการที่จ้าง ผู้ผ่านการฝึกอบรมที่ สกพอ.
ได้ขึ้นทะเบียนไว้จ่ายคืนค่าฝึกอบรมให้กับ สกพอ. อัตราร้อยละ 100
เพื่อการดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการฝึกอบรมเพื่อรองรับ
ความต้องการกำลังคนของผู้ลงทุนในคราวต่อไป

ความต้องการกำลังคนสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายใน EEC ปี 2568 – 2572 จำนวน 156,879 อัตรา แบ่งตามอุตสาหกรรมเป้าหมาย

1 ยานยนต์แห่งอนาคต
20,403 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 13,029 อัตรา
ป.ตรี 7,248 อัตรา
สูงกว่า ป. ตรี 126 อัตรา
2 อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ
43,198 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 25,844 อัตรา
ป.ตรี 15,601 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 1,754 อัตรา
3 ท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี
10,232 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 1,370 อัตรา
ปวช-ปวส. 2,443 อัตรา
ป.ตรี 7,248 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 126 อัตรา
4 แปรรูปอาหาร
520 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 249 อัตรา
ป.ตรี 271 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 0 อัตรา
5 หุ่นยนต์
16,043 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 7,482 อัตรา
ป.ตรี 6,781 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 1,780 อัตรา
6 การบิน
7,053 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 689 อัตรา
ป.ตรี 6,364 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 0 อัตรา
7 เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ
6,380 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 1,619 อัตรา
ป.ตรี 4,160อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 602 อัตรา
8 เกษตรสมัยใหม่และเทคโนโลยีชีวภาพ
1,519 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 1,268 อัตรา
ปวช-ปวส. 217 อัตรา
ป.ตรี 10 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 24 อัตรา
9 ดิจิทัล
7,358 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 2,858 อัตรา
ป.ตรี 4,500 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 0 อัตรา
10 การแพทย์ครบวงจร
10,857 อัตรา
ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา 5,107 อัตรา
ปวช-ปวส. 129 อัตรา
ป.ตรี 5,513 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 108 อัตรา
11 ระบบราง
24,246 อัตรา
ไม่จำกัดคุณวุฒิ 15,690 อัตรา
ปวช-ปวส. 4,899 อัตรา
ป.ตรี 3,232 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 427 อัตรา
12 พาณิชยนาวี
6,700 อัตรา
ไม่จำกัดคุณวุฒิ 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 4,836 อัตรา
ป.ตรี 1,864 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 0 อัตรา
13 โลจิสติกส์
2,370 อัตรา
ไม่จำกัดคุณวุฒิ 0 อัตรา
ปวช-ปวส. 1,239 อัตรา
ป.ตรี 1,131 อัตรา
สูงกว่า ป.ตรี 2,370 อัตรา

ความต้องการกำลังคน ปี 2568 – 2572 จำนวน (อัตรา) แบ่งตาม Clusters รวม 503,001 อัตรา

ขนาดตัวอักษร
ขนาดตัวอักษร